Email marketing là một
trong nhưng công cụ quan trọng của kế hoạch Internet marketing. Khi nhắc
đến Internet marketing người ta thường nghĩ ngay đến SEO và xem SEO là
yếu tố thành công không thể thiếu góp phần lớn vào sự thành công của
Internet marketing. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng nếu không có
hoạt động Email marketing, chính Email marketing là công cụ tác động và lôi kéo trực tiếp đến thị trường mục tiêu.
Chỉ trong tích tắc Email marketing
có thể chuyển cùng lúc một thông điệp tới hàng trăm ngàn khách hàng
tiềm năng với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư
thông thường; nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà không
tốn chi phí in ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa; có thể đo
lường hiệu quả và nhanh chóng nhận được phản hồi từ KH…Và cũng chính Email marketing góp phần tăng lượt view và hỗ trợ quá trình SEO website lên top của doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu của AC Nielsen 2008,
email markating đứng thứ tư trong các hoạt động được sử dụng nhiều nhất
trên Internet. Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng Email marketing
hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73% (theo nghiên cứu của FTA 2008).
Những con số trên khiến các marketer không thể bỏ qua công cụ quảng bá
đầy tiềm năng: Email marketing.
Vậy lợi thế của Email marketing là gì?
Trước hết Email marketing
có thể chọn lựa thị trương mục tiêu có các khách hàng tiềm năng mà
doanh nghiệp muốn hướng đến. Thứ 2 do sự tiến bộ của CNTT mà Email marketing
có thể đưa thông điệp đến hàng trăm ngàn khách hàng bao gồm tiềm năng
và hiện tại với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư
thông thường hoặc các hình thức quảng cáo khác; Đặc điểm của Email marketing
là nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà không tốn chi
phí in ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa nhanh chóng; có thể
đo lường hiệu quả và đón nhận được phản hồi từ khách hàng ngay tức
khắc… Đó là những ưu điểm mà Email marketing có thể tạo ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển Email marketing
là nỗi lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng. Vì
thế câu hỏi đặt ra cho các marketer là làm sao triển khai được kế hoạch Email marketing hiệu quả? Câu trả lời xin được chia sẻ bên dưới:
Thực hiện Email marketing hiệu quả
Email marketing có tạo
ra được hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào phương pháp, quá trình
thực hiện, nội dung, thời điểm… của các doanh nghiệp, tuy nhiên trong đó
có năm vấn đề đáng chú ý sau:
1. Đúng người: Quan trọng nhất trong việc sử dụng Email marketing
là có một danh sách khách hàng mục tiêu đồng ý nhận email. Danh sách
này có thể được tạo ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web,
tổ chức sự kiện online/offline… Đây chính là những người có quan tâm
đến sản phẩm, thương hiệu nên tỉ lệ nhận và mở Email marketing sẽ rất
cao.
2. Đúng nội dung: Các nhà cung cấp dịch vụ Email marketing
đều có hệ thống chấm điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên
quan giữa tiêu đề và nội dung, dung lượng hình trong một email… Nếu
người dùng nắm rõ các quy tắc này sẽ thiết kế được một Email marketing “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ để nhận thông báo khi Email marketing bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng đưa địa chỉ Email của các khách hàng này ra khỏi danh sách.
Để tạo nội dung hấp dẫn, Email marketing
mẫu nên được thiết kế có độ rộng dưới 500 pixel, tựa đề dưới 35 ký tự
và không nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp chính bên tay trái
và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công cụ như
Microsofr Outlook có tính năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội
dung Email marketing nên được thiết kế động và cá nhân hóa.
3. Đúng thời điểm: Tìm hiểu thói quen của đối tượng để Email marketing có cơ hội được mở ra nhiều nhất. Email marketing cho doanh nghiệp nên gửi vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, Email marketing cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hoặc thứ Năm là lúc người ta đọc và sử dụng email nhiều nhất.
4. Đúng tần suất: Những Email marketing
có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 lần/tháng cho cùng một đối tượng.
Ít hơn số này thì chưa tạo ra độ nhận biết còn nhiều hơn thì sẽ gây phản
cảm.
5. Đúng kênh truyền thông: Email marketing
khi kết hợp với các công cụ khác sẽ tạo được hiệu quả rất cao như kết
hợp với direct mail (dùng email để thông báo trước rồi gửi thư trực tiếp
đến những người có phản hồi với email thì cơ hội sẽ cao hơn do đã chọn
được đối tượng có quan tâm đến chương trình).
Để đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp cho Email marketing, doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số Email marketing được gửi đi, tỉ lệ Email marketing bị trả về, tỉ lệ Email marketing bị từ chối, tỉ lệ Email marketing
được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ click đường dẫn… Những thông số
cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và phản hồi doanh nghiệp có thể
tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) thông
thường sẽ phải nhờ đến agency.
Đây là 5 vấn đề quan trọng bạn cần chú ý khi thực hiện kế hoạch Email marketing, tuy nhiên để kế hoạch Email marketing thành công không phải là điều đơn giản mà cần có sự động và kết hợp các công cụ khác của Internet marketing khi cần thiết.
Chúc bạn có một kế hoạch Email marketing thành công!