Nếu muốn trở thành một nhà tiếp thị thành công bằng email, bạn phải lôi cuốn được nhiều người đăng ký nhận tin mở đọc thông điệp của bạn. Rõ ràng, nếu người nhận không mở và đọc email của bạn thì làm sao họ thực hiện hành động mà bạn kỳ vọng?
Gửi email đến khách hàng |
Nếu bạn muốn đông đảo khách trên mạng luôn đón đọc email của bạn một cách thường xuyên thì hãy tham khảo những chỉ dẫn dưới đây.
Thứ nhất - Giải quyết được vấn đề
Giải quyết được vấn đề của khách hàng |
Nếu biết rõ một bản tin tiếp thị điện tử định kỳ có thể giúp bạn giải
quyết được vấn đề nào đó mà bạn đang cần giải pháp phù hợp nhất thì bạn
sẽ đăng ký nhận bản tin ấy?
Nếu người gửi tin ngay từ đầu đặt ra một kỳ vọng cho bạn và cam kết rằng
mỗi email sẽ hướng bạn đến cách giải quyết vấn đề thì bạn có từ chối
đọc lấy các thông điệp ấy không?
Ví dụ điển hình về một doanh nghiệp thu hút được nhiều người đến với
mình bằng cách khêu gợi ấy chính là Quibb – một website tin tức chuyên
môn, cho phép mọi người chia sẻ những gì họ đã đọc được liên quan đến
công việc của mình.
Nó còn giúp người nhận tin giải quyết được các rắc rối bằng cách đọc
được các thông tin mới và tạo điều kiện cho các người đọc nhanh chóng
bắt kịp những xu hướng đang diễn tiến trong lĩnh vực nghề nghiệp chuyên
môn của họ.
Phương thức giải quyết vấn đề của Quibb đã giúp tỷ lệ mở thư trung bình của họ đạt đến mức tối đa là 70%.
Theo Hiệp hội Tiếp thị trực tiếp (DMA), đó là kết quả cao hơn rất nhiều
so với tỷ lệ mở thư điện tử tiếp thị trung bình hiện nay ở thị trường
quảng cáo Bắc Mỹ (chỉ được 25,6%).
Thứ hai - Tiết kiệm tiền bạc
Coupon và các email về “hot deal” khác thường tăng trưởng mạnh thông qua việc gửi đến bạn đọc những cơ hội tiết kiệm thực sự.
Tiết kiệm chi phí cho khách hàng |
Tất nhiên, ai cũng sẵn sàng chi ra một khoản tiền nhỏ lúc này để được
tiết kiệm cho một khoản tiền lớn khi khác, vì thế hẳn sẽ là một món quà
lý tưởng và khó có thể cưỡng lại nếu khách hàng chỉ phải chi một khoản
tiền nhỏ hôm nay để ngày mai nhận được phiếu giảm giá đến 50% khi ăn tối
tại một nhà hàng sang trọng hoặc giảm 40% chi phí thay nhớt cho chiếc
xe hơi của mình trong những ngày tới.
Tương tự, giới tiếp thị trong ngành hàng tiêu dùng có thể sử dụng các
cụm từ lôi cuốn như “miễn phí”, “tiết kiệm”, “khuyến mãi” hay “giao hàng
tận nơi miễn phí” trong dòng tiêu đề của bức thư quảng cáo.
Trên thực tế, không ít người được hỏi đã trả lời rằng họ quan tâm đến
những lá thư ấy và lưu chúng trong hộp thư điện tử để nếu có nhu cầu mua
sắm tại cửa hàng hay mua bán trực tuyến thì mở ra tra cứu.
Đối với từng đợt email tiếp thị, bạn hãy thử nghiệm các hình thức quảng
bá khác nhau. Đôi khi, việc vận chuyển hàng miễn phí lại tỏ ra hiệu quả
hơn giảm giá.
Trong những lần khác, việc tiết kiệm một số tiền nhất định, chẳng hạn
giảm được vài chục ngàn đồng, lại trở nên rất hấp dẫn đối với nhiều
khách hàng. Do đó, bạn nên thử nhiều dòng tiêu đề khác nhau để nắm bắt
được sự phản ứng và hồi âm của khách hàng.
Thứ ba - Giúp khách hàng hoàn thiện bản thân
Tháp nhu cầu Maslow |
Phần lớn chúng ta đều mong rằng qua mỗi ngày trong cuộc sống lại học được thêm những điều mới lạ và bổ ích.
Để hoàn thiện kỹ năng sống của mình, chúng ta luôn đón đọc thông tin từ
báo chí và trên mạng, thậm chí nhiều người còn đăng ký những khóa học
ngắn hạn.
Vì thế, không ít nhà tiếp thị đã biết tận dụng niềm khao khát hoàn thiện
bản thân của các khách hàng bằng việc gửi đi những email hứa hẹn hỗ trợ
hiện thực hóa khao khát ấy.
Ví dụ, email định kỳ phát ra ngày Chủ nhật của chuyên gia mạng xã hội
Chris Brogan có mục đích giúp các độc giả trở nên thông thái và sáng tạo
hơn trong cuộc sống của họ.
Trong một lá thư điện tử mới nhất của mình mang tiêu đề “Vỉa hè, cửa
hàng và sân sau” nhằm chia sẻ về những cơ hội kinh doanh và cách thức để
khách hàng tiềm năng tìm thấy những món hàng yêu thích với giá cả hợp
lý, mạng xã hội của Chris Brogan đã đạt tỷ lệ mở thư lên đến 40%, nghĩa
là có được một danh sách khách hàng tiềm năng lớn đến mức không ngờ.
Nếu bạn có ý định tập trung vào việc bán hàng thì hãy thử làm theo Chris
Brogan: tạm gác việc bán hàng, chỉ gửi đến khách hàng vài nội dung thật
sự bổ ích.
Thứ tư - Giúp khách hàng giải trí
Một số email vận dụng cách thức khá đơn giản là bổ sung thông tin giải
trí để tăng số lượng người đọc và doanh thu. Chẳng hạn, cuối năm 2012,
MarketingProfs đã đính kèm một đoạn clip vui nhộn vào blog và email để
quảng bá về diễn đàn B2B thường niên của họ.
Kết quả là họ đã bán được rất nhiều vé tham gia diễn đàn sau khi email
có clip vui nhộn được truyền đi. Cần lưu ý là đoạn clip gửi đi nên đính
kèm đường link dẫn đến website, cho phép chia sẻ thông tin và đăng ký
nhận tin, nhờ đó bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tương lai hơn.
Bạn có thể tạo ra một email vừa mang tính giải trí, vừa giúp khách hàng
tiết kiệm được tiền bạc hoặc thời gian. Tuy nhiên, mỗi email chỉ nên tập
trung vào một trong bốn hướng đã nêu trên.
Hãy kiểm tra lại những thông điệp của email mà bạn mới gửi đi gần đây để
thấy bạn đã biết khai thác được một trong bốn lý do khuyến khích độc
giả mở đọc email của bạn hay chưa. Nếu câu trả lời là chưa thì đã đến
lúc để bạn nên suy nghĩ lại về cách thức tiếp thị của mình.
(theo Entrepreneur)