1. Email của bạn gửi đến khách hàng phải giải quyết được vấn đề
Nếu
bạn biết các email newsletter sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề mà
bạn đang gặp phải thì liệu bạn có đăng ký theo dõi hay nhận e-mail
không? Nếu người gửi đảm bảo chắc chắn rằng mỗi email mà họ gửi ra sẽ
đưa bạn gần đến cái đích để giải quyết vấn đề thì bạn sẽ mở nó chứ?
Một ví dụ điển hình về một công ty đã thực hiện được điều này, đó là Quibb,
một website về tin tức chuyên nghiệp, cho phép mọi người có thể chia sẻ
những thông tin liên quan đến công việc. Bằng cung cấp tin tức và cho
phép người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt những vấn đề liên quan đến
lĩnh vực của mình, newsletter này giúp những người theo dõi tin tức sẽ
giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Cách
tiếp cận trong việc giải quyết vấn đề của Quibb khiến cho tỉ lệ mở
email tin tức trung bình đạt khoảng từ 50% – 70%. Theo thống kê của Hiệp
hội Tiếp thị Trực tiếp của Mỹ (Direct Marketing Association), tỉ lệ này
cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ trung bình 25,6% mở email marketing ở
Bắc Mỹ.
2. Tiết kiệm tiền cho khách hàng
Các
email giao dịch hàng ngày sẽ tăng lên nhanh chóng nếu bạn biết đem đến
cơ hội tiết kiệm tiền cho các subscribers (người theo dõi tin tức của
bạn).
Khách
hàng chi ra một khoản tiền nhưng thực chất là để tiết kiệm, tức là
khách hàng sẽ mất phí theo dõi tin tức nhưng đổi lại họ sẽ nhận được
những ưu đãi như: 50% giảm giá bữa tối tại nhà hàng mà họ luôn muốn đến
hay giảm 40% phí thay dầu xe mà họ đã cố gắng dành dụm trong 1 tháng.
Đơn
giản thôi, những người làm Marketing B2C (Doanh nghiệp tới khách hàng)
thường đặt những từ kiểu như “khuyến mại”, “tiết kiệm”, “giảm giá” hay
“miễn phí giao hàng” vào trong tiêu đề email của họ. Rất nhiều người đọc
lưu lại những email kiểu vậy cho những lần shopping tiếp theo. Và dần
dần họ sẽ có thói quen tìm kiếm trong inbox của mình những e-mail ưu đãi
đặc biệt như vậy.
Bạn
nên thử nhiều kiểu ưu đãi khác nhau cho chiến dịch email marketing của
mình. Thỉnh thoảng, giao hàng miễn phí sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với
những chiết khấu giảm giá. Hay đôi khi, giúp khách hàng tiết kiệm được
1$ lại là phương thức marketing hiệu quả nhất. Hãy thử những tiêu đề
mail khác nhau để kiểm chứng được hình thức nào sẽ khiến cho độc giả
quan tâm nhất.
3. Cung cấp kiến thức cho khách hàng
Một
vài trong số chúng ta thường đi theo phương châm “luôn luôn học hỏi”.
Và để trau dồi kĩ năng của mình, chúng ta cần phải đọc nhiều về thông
tin kinh doanh, kiến thức chuyên ngành, tham gia một vài khóa đào tạo.
Nhiều marketer rất thông minh khi khai thác khía cạnh này thông qua việc
gửi mail và hứa hẹn rằng sẽ đáp ứng được phương châm đó của độc giả.
Một
ví dụ cụ thể đó là email gửi vào chủ nhật hàng tuần của chuyên gia về
phương tiện truyền thông xã hội Chris Brogan. Brogan chia sẻ những kiến
thức của ông với mục đích rằng những người theo dõi tin tức sẽ lĩnh hội
được những kiến thức mà ông đem lại và trở nên ngày một hiểu biết hơn.
Email gần đây với tựa đề “The Sidewalk, The Storefront và the Back Room” (Vỉa hè, mặt tiền cửa hàng và căn phòng bí mật), Brogan đã nói về “những điểm tiếp xúc của cơ hội”, ông chia sẻ về cách mà những khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến bạn.
Chính
vì những điều này mà tỉ lệ mở email của ông luôn đạt ở mức trên 40%.
Ngoài ra, rất nhiều những câu nói bất hủ của ông được chia sẻ trên mạng
xã hội. Và đó là lý do ngày càng có nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến
ông hơn.
Nếu
những email của bạn đang có xu hướng chỉ tập trung vào thương mại thì
lần tới bạn nên thử kết hợp nhiều ý tưởng khác kèm theo nó nhé. Đừng thể
hiện một cách thương mại hóa, hãy thể hiện dưới dạng cung cấp thông
tin.
4. Đưa yếu tố giải trí vào E-mail Marketing
Có một vài email đã bổ sung thêm chuyên mục giải trí để tăng số lượng người đọc và sales. MarketingProfs
là một ví dụ, năm ngoái họ đã đặt thêm những video hài hước trong các
bài blog và email của mình để thu hút lượng độc giả hàng năm trên diễn
đàn B2B (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp) của mình.
Dù
không dám chắc rằng video đem lại hiệu quả thế nào trong việc mở email
của độc giả nhưng chắc chắn một điều rằng, ngay sau khi email gửi đi,
MarketingProfs đã bán được rất nhiều đơn hàng.
Tác
giả của bài viết (Mr. DJ Waldow) cũng đã thử làm như vậy đối với email
của mình. Những video trong email nào mà được chia sẻ và truy cập nhiều
nhất thì luôn thu hút được một lượng đăng kí nhận email nhiều hơn.
Việc
xây dựng một email vừa đảm bảo được tính giải trí và vừa tiết kiệm được
tiền cho độc giả hay vừa đảm bảo yếu tố cung cấp kiến thức và vừa tiết
kiệm thời gian cho những người theo dõi là có thể làm được nhưng những E-mail Marketing chỉ nên tập trung vào 1 trong 4 cách thức này mà thôi.
Như vậy, email của bạn mới có điểm nhấn và tạo được hiệu quả cao nhất.
Giờ
hãy quan sát email marketing mới đây nhất mà bạn gửi đi. Bạn có xác
định được nó thuộc loại nào trong 4 lý do DJ Waldow vừa nêu trên khiến
cho những người theo dõi đọc email của bạn không? Nếu câu trả lời là
“không phải những lý do trên” thì bạn nên cân nhắc lại cách tiếp cận
marketing của bạn đấy.
Theo Entrepreneur.com